banner 728x90

Câu chuyện cảnh giác: Một chiêu lừa mới, dụ những người thích tặng quà miễn phí

03/08/2025 Lượt xem: 2402

Vietcombank cảnh báo người dùng về thủ đoạn lừa đảo mới tinh vi, giả danh tin nhắn ngân hàng thông báo đổi điểm thưởng để đánh cắp mã OTP và chiếm đoạt tiền...

Thời gian gần đây, nhiều khách hàng của Vietcombank bất ngờ nhận được tin nhắn SMS với nội dung cảnh báo điểm thưởng sắp hết hạn và đề nghị truy cập vào một đường link để đổi quà. Tuy nhiên, đây không phải là tin nhắn từ ngân hàng mà là một chiêu lừa đảo tinh vi do các đối tượng xấu dàn dựng.

Các đường link được gửi thường có giao diện và tên miền gần giống với website chính thức của Vietcombank, như: vietcomm.top, vieetcom.top, viettcamd.top-vn,… Điều này khiến không ít người nhẹ dạ tưởng thật, truy cập và làm theo hướng dẫn.

Khi click vào, người dùng bị điều hướng đến một website giả mạo và được yêu cầu nhập tên đăng nhập, mật khẩu, thông tin thẻ và mã OTP để "nhận hoàn tiền từ điểm tích lũy". Đây chính là bước mà các đối tượng lừa đảo dùng để đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tài sản trong tài khoản ngân hàng.

Vietcombank khẳng định: “Điểm thưởng trong chương trình VCB Loyalty không có giá trị quy đổi ra tiền mặt, chỉ dùng để đổi quà thông qua các kênh chính thức của ngân hàng.”

Chị Hồng L. (32 tuổi, Hà Nội) chia sẻ, chị nhận được tin nhắn có nội dung: "Điểm thưởng Vietcombank sắp hết hạn, nhấn vào link để đổi quà ngay!". Do trước đó từng nghe ngân hàng triển khai chương trình tích điểm đổi quà, chị đã tin tưởng và truy cập vào đường link có giao diện giống hệt website Vietcombank. Sau khi đăng nhập thông tin tài khoản, nhập OTP như hướng dẫn, chị phát hiện bị trừ hơn 21 triệu đồng trong tài khoản chỉ trong vòng chưa đến một phút.

“Tôi hoàn toàn bất ngờ vì không hề nghi ngờ gì. Mọi thứ trông rất thật. Sau đó tôi mới biết mình bị lừa vì ngân hàng không bao giờ gửi link đổi quà qua tin nhắn”, chị L. bàng hoàng kể lại.

Trường hợp của anh Vũ Mạnh T. (41 tuổi, TP.HCM) cũng là bài học đáng chú ý. Trong lúc đang làm việc, anh T. nhận được SMS thông báo về việc "điểm thưởng Vietcombank có thể quy đổi thành tiền mặt, vui lòng xác nhận qua đường link". Vì nghĩ sẽ được hoàn tiền, anh nhanh chóng nhập các thông tin cá nhân, số thẻ và mã OTP. Ngay sau khi thực hiện xong, anh nhận thông báo từ ngân hàng: tài khoản của anh đã bị rút 9,8 triệu đồng.

Dù sau đó đã liên hệ ngân hàng để khóa tài khoản và trình báo cơ quan công an, nhưng khoản tiền bị mất không thể thu hồi lại do giao dịch đã hoàn tất, tiền bị chuyển đi qua nhiều trung gian.

“Tôi cứ nghĩ chỉ cần cẩn thận không đưa mã OTP cho người khác là đủ, không ngờ bị lừa qua chính một website giả mà mình tưởng là thật”, anh T. chia sẻ với vẻ tiếc nuối.

Thực tế cho thấy, chiêu thức mạo danh ngân hàng để gửi tin nhắn lừa đảo đã xuất hiện từ lâu, nhưng ngày càng tinh vi hơn nhờ công nghệ. Người dùng thường bị đánh lừa bởi những nội dung có vẻ khẩn cấp, đáng tin cậy hoặc gây lo lắng như "tài khoản bị khóa", "điểm thưởng sắp hết hạn", "xác minh bảo mật"…

Dù đã có nhiều cảnh báo, không ít người vẫn trở thành nạn nhân chỉ vì sự bất cẩn hoặc thiếu cảnh giác. Một cú nhấp chuột sai có thể khiến bạn mất sạch tiền trong tài khoản.

Trước chiêu thức lừa đảo ngày càng tinh vi, Vietcombank đưa ra cảnh báo đến toàn bộ khách hàng:

- Tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật, thẻ ngân hàng, mã OTP qua tin nhắn, website lạ hay cho bất kỳ ai.

- Không truy cập các đường link lạ hoặc quét mã QR không rõ nguồn gốc, dù mang danh nghĩa ngân hàng.

- Vietcombank không bao giờ gửi link qua SMS hay email để đổi điểm thưởng hay hoàn tiền.

- Chỉ giao dịch qua các kênh chính thức như website chính thức hoặc ứng dụng VCB Digibank.

- Nếu đã lỡ nhập thông tin vào website giả, cần khóa thẻ khẩn cấp ngay lập tức và liên hệ tổng đài của ngân hàng để được hỗ trợ.

Đáng chú ý, để tăng cường bảo vệ người dùng, từ ngày 30/6 vừa qua, Vietcombank đã chính thức kích hoạt tính năng cảnh báo tự động tài khoản nhận tiền có dấu hiệu gian lận trên ứng dụng VCB Digibank.

Tính năng này áp dụng cho các giao dịch chuyển tiền nhanh NAPAS 24/7, với các trường hợp nghi vấn như:

- Thông tin người nhận không trùng khớp với dữ liệu quốc gia;

- Tài khoản người nhận nằm trong danh sách cảnh báo của cơ quan chức năng;

- Tài khoản có dấu hiệu giao dịch bất thường hoặc nhận tiền từ nhiều nguồn.

Khi phát hiện nghi ngờ, hệ thống sẽ cảnh báo ngay trong quá trình chuyển tiền. Người dùng nếu thấy thông báo này cần ngưng giao dịch lập tức, vì đây có thể là tài khoản của kẻ lừa đảo.

Ông Vũ Ngọc Sơn, Trưởng ban Công nghệ, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia khuyến cáo, tấn công lừa đảo trực tuyến sẽ tiếp tục hoành hành trong năm 2025. Bên cạnh các biện pháp từ cơ quan quản lý, người dùng vẫn cần nâng cao cảnh giác, kỹ năng an toàn khi tham gia không gian mạng.

Không chia sẻ thông tin cá nhân với những người không quen biết hoặc dịch vụ không tin tưởng. Cần xác minh kỹ lưỡng bất kỳ cuộc gọi hay trao đổi nào liên quan đến chuyển tiền. Sử dụng ứng dụng phòng chống lừa đảo nTrust để lọc và ngăn chặn các số điện thoại lừa đảo, website độc hại.

Thông tin từ Văn phòng

Tags:

Bài viết khác

Câu chuyện cảnh giác: Chiêu lừa những người già thiếu hiểu biết

Ngày càng nhiều người cao tuổi trở thành "con mồi" của các chiêu trò lừa đảo tinh vi, từ quảng cáo thực phẩm chức năng đến thiết bị chữa bệnh không rõ nguồn gốc. Bất chấp lời khuyên của con cháu, nhiều người vẫn tin tưởng tuyệt đối vào những lời mời chào hấp dẫn, dẫn đến mất tiền, thậm chí ảnh hưởng sức khỏe. Câu chuyện dưới đây phản ánh một thực trạng đáng báo động.

Câu chuyện cảnh giác: Những thủ đoạn lừa đảo nhắm vào đối tượng học sinh, sinh viên

Mỗi năm học mới đến, hàng ngàn tân sinh viên từ khắp nơi đổ về các thành phố lớn với tâm thế háo hức, mơ mộng và cũng đầy bỡ ngỡ. Nhưng bên cạnh sự háo hức đó là hàng loạt "cạm bẫy" tinh vi nhắm vào chính sự non nớt của những người mới bắt đầu. Từ phòng trọ, việc làm, chuyện tình cảm cho đến thông tin cá nhân, khóa học, tân sinh viên có thể dễ dàng rơi vào bẫy lừa nếu không có đủ sự tỉnh táo và hiểu biết.

Câu chuyện cảnh giác: Những thủ đoạn lừa đảo nhắm vào các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, xây dựng

Cách đây mấy hôm có một cô gái gọi điện cho tôi, giới thiệu tên là Thảo làm ở một đơn vị tỉnh nói cần tìm đơn vị có chức năng về xây dựng để liên hệ sửa chữa gấp một số phòng của khu nhà ở công vụ.

Câu chuyện cảnh giác: Những thủ đoạn lừa đảo nhắm vào mua sắm thiết bị

Lợi dụng nhu cầu mua sắm vật tư, thiết bị cho năm học mới, các đối tượng lừa đảo đang nhắm đến chủ kinh doanh vật liệu, thiết bị nội thất...

Câu chuyện cảnh giác: Những thủ đoạn lừa đảo nhắm vào doanh nghiệp, hộ kinh doanh

Nếu như trước ngày 1.7, nhiều người nhận được cuộc gọi từ số lạ yêu cầu cập nhật thông tin cá nhân qua ứng dụng VNeID giả mạo thì sau thời điểm này, các đối tượng lừa đảo đã biến tấu chiêu trò, nhắm vào các loại thủ tục hành chính khác.

Câu chuyện cảnh giác: Cha tôi suýt dính bẫy lừa đảo 'voucher 5 triệu đồng'

Đối tượng gửi tin nhắn cho người lớn tuổi ghi rõ thời gian, địa điểm nhận thưởng, voucher trị giá 5 triệu đồng và phiếu xác nhận thông tin khách hàng...

Câu chuyện cảnh giác: Suýt mất sạch tiền sau khi chuyển 20 nghìn đồng cho 'shipper'

Gần đây, trên mạng xã hội có thông tin về chiêu trò lừa đảo dựa trên hoạt động của bộ phận giao nhận hàng hóa. Nạn nhân sẽ nhận một cú gọi đề nghị gởi một số tiền nhỏ vào tài khoản nào đó để shipper giao hàng đến.

VỀ LẠI MÁI TRƯỜNG XƯA – KÝ ỨC MỘT THỜI TUỔI TRẺ

Các cựu sĩ quan Công binh hôm nay về thăm lại mái trường xưa, họ không còn trẻ nữa, mái tóc đã bạc, bước đi chậm rãi, nhưng ánh mắt vẫn rạng rỡ niềm tin và khí phách. Họ trở về đây là để tri ân, để hồi tưởng và để nhắc nhớ một thời tuổi trẻ sống hết mình cho lý tưởng, cho Tổ quốc và cho nhau.
Top