banner 728x90

Bài 12: Phú Mỹ ngày nay đã trở thành đô thị cảng biển, công nghiệp hiện đại

20/05/2024 Lượt xem: 2405

Thị xã Phú Mỹ là cửa ngõ quan trọng của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Nơi có tuyến đường quốc lộ 51 và con sông Thị Vải chạy dọc, nối thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai với thành phố Bà Rịa và thành phố Vũng Tàu.

Trong tương lai, đây sẽ là khu vực giãn dân cho các đô thị lớn ở miền Đông Nam bộ. Phú Mỹ sẽ trở thành điểm sáng trong quá trình phát triển các khu công nghiệp tập trung. Khi các dự án thành phần trong dự án tổng thể liên hiệp Khí-Điện-Đạm hoàn thiện, Phú Mỹ sẽ là trung tâm điện năng lớn nhất Đông Nam Á. Tương lai tươi đẹp đó được bắt nguồn từ quá khứ và hiện tại.

Phát triển các tổ hợp quy mô lớn về công nghiệp - dịch vụ - đô thị tại thành phố mới Phú Mỹ là chủ trương đúng đắn, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo quy hoạch phát triển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã được phê duyệt, sau năm 2030, Bà Rịa Vũng Tàu đủ tiêu chuẩn để thành lập thành phố trực thuộc Trung ương với Bà Rịa là trung tâm hành chính.

Vai trò của đô thị Phú Mỹ được các chuyên gia nhìn nhận không chỉ quan trọng ở góc độ địa phương mà còn ở tầm khu vực và quốc gia trong hội thảo lấy ý kiến đối với đề án “Phát triển các tổ hợp quy mô lớn về công nghiệp - dịch vụ - đô thị tại thành phố mới Phú Mỹ” vừa tổ chức tháng 4 vừa qua tại tx Phú Mỹ.

Việc triển khai đề án sẽ góp phần thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển kinh tế, tạo việc làm, nâng cao đời sống cho người dân, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp hỗ trợ, dịch vụ, du lịch và đô thị.

Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sau khi hoàn thành sẽ kết nối đến TP Bà Rịa - được quy hoạch là trung tâm của TP Bà Rịa - Vũng Tàu trực thuộc Trung ương trong tương lai. Hiện Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, mục tiêu tổng quát của quy hoạch là xây dựng thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển toàn diện, trở thành một trong những khu vực động lực phát triển quan trọng của Vùng Đông Nam Bộ, là trung tâm kinh tế biển quốc gia và nằm trong nhóm 5 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu của cả nước.

Theo đề án, đô thị mới Phú Mỹ được phát triển trở thành: cảng biển cấp độ “cảng trung chuyển quốc tế”, bao hàm luôn trong đó vai trò chức năng vùng - Quốc gia; định dạng cơ bản của Phú Mỹ tương lai là “Đô thị cảng biển - Công nghiệp - Trung tâm logistic hiện đại” có chức năng là “Trung tâm hội nhập - cạnh tranh Quốc tế” của vùng…

Do đó, Phú Mỹ được đặt trong tầm nhìn phát triển Quốc gia - Vùng. Đồng thời trao quyền chủ động và trách nhiệm cho thể chế điều hành thành phố Phú Mỹ mới. Đặc biệt là phải thúc đẩy giải quyết vấn đề kết nối phát triển tầm cao cấp vùng, cấp Quốc gia, trực tiếp nối các cảng biển - cảng hàng không - các trung tâm tăng trưởng kinh tế.

Trong thời gian tới, thị xã Phú Mỹ sẽ tách một phần diện tích và dân số sáp nhập vào thành phố Bà Rịa để phát triển thành phố trung tâm bảo đảm đủ tiêu chuẩn cả về diện tích tự nhiên và quy mô dân số của thành phố trực thuộc tỉnh. Tuy nhiên Phú Mỹ vẫn là địa bàn chiến lược quan trọng nhất của tỉnh và khu vực nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đào Quốc Thịnh

 

Tags:

Bài viết khác

Lẫm An Nghiệp (Phú Yên) - công trình kiến trúc cổ trên 100 năm

Tọa lạc tại khu phố Định Thắng 1, thị trấn Phú Hòa (huyện Phú Hòa), lẫm An Nghiệp từ lâu được biết đến là một công trình kiến trúc cổ có niên đại trên 100 năm, đến nay vẫn giữ được nét cổ kính của một di tích văn hóa lâu đời, trải qua bao thăng trầm của thời cuộc.

Ngôi cổ tự gần 400 năm tuổi sở hữu 2 bảo vật quốc gia, diện tích lên đến 58.000m2, là một trong 10 công trình kiến trúc cổ tiêu biểu của Việt Nam

Đây là một trong những ngôi chùa cổ có lịch sử lâu đời ở Việt Nam. Chùa Keo còn biết đến với tên gọi khác đó là chùa Thần Quang Tự. Ngôi chùa được xây dựng quy mô lớn nằm tại xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Từ lâu, dựa theo dòng chảy của sông nhiều người vẫn gọi chùa là Keo trên nhằm phân biệt với ngôi chùa Keo dưới của Nam Định.

Bí ẩn về cách xây dựng kim tự tháp cuối cùng đã được giải đáp?

Chính xác thì các kim tự tháp vĩ đại của Ai Cập được xây dựng như thế nào bởi các kỹ sư đầu tiên của thế giới văn minh? Đây là chủ đề gây tranh cãi trong nhiều thế kỷ qua.

10 nguyên tắc cốt lõi trong việc trùng tu di tích

Để trùng tu di tích, một công trình kiến trúc lịch sử cần tuân thủ 10 nguyên tắc cốt lõi sau: Hãy cố gắng hết sức để sử dụng tòa nhà (công trình kiến trúc) cho mục đích ban đầu của nó, khi có thể....

Vẻ đẹp thanh tịnh của di tích quốc gia kiến trúc cổ ở Thái Bình

Có vị trí ngay gần quốc lộ 10, di tích quốc gia ở Thái Bình mang vẻ đẹp thanh tịnh cùng nhiều hạng mục kiến trúc cổ kính.

Đình Thượng – Điểm du lịch văn hóa tâm linh đặc sắc

Miền đất sơn thủy hữu tình xã Yên Trị (huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình) có một di tích lịch sử, địa điểm văn hóa du lịch tâm linh không thể bỏ qua, đó là đình Thượng.

Bài 11: Phú Mỹ xưa và nay

Trong buổi đầu kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, đồng bào dân tộc ít người trên địa bàn Phú Mỹ đã có nhiều đóng góp quan trọng về sức người, sức của, trực tiếp tham gia chiến đấu và che chở nghĩa quân kháng chiến. Điều đó phần nào nói lên sự đoàn kết chiến đấu ngoan cường, quyết không cho kẻ thù xâm lược tấc đất cha ông của quân dân Bà Rịa-Vũng Tàu.

Bài 10: Phú Mỹ xưa và nay

Vùng đất Phú Mỹ trước đây vốn là địa bàn cư trú của một số đồng bào dân tộc ít người mà chủ yếu là dân tộc Châu Ro. Trong quá trình khai hoang mở đất về phương Nam của người Việt trong các thế kỷ 17, 18, một bộ phận người Việt có thể đã sinh sống tại Phú Mỹ, nhưng chắc chắn không nhiều bằng các địa bàn khác ở Bà rịa –Vũng tàu.
Top