Hội làng
Tuy không phổ biến, nhưng đây đó vẫn có trường hợp làng Việt chọn một người ngoại bang để thờ cúng làm Thành hoàng.
Đình Súng Phao xã Cao Dương, huyện Thanh Oai (Hà Nội) thờ Tích Quang Cư Sĩ (một Thái thú nhà Hán) làm Thành hoàng.
Tống Hậu, một hoàng hậu nhà Tống bị nạn trôi dạt vào bờ biển nước ta, hiển linh và được nhiều làng thờ làm Thành hoàng.
Cao Than (quan nhà Hán) có công với dân làng được lập là Thành hoàng làng La Thạch, xã Phương Đình, huyện Đan Phượng, Hà Nội.
Triệu Đà là Thành hoàng làng Đồng Xuân, tỉnh Thái Bình.
Kiên Sang (người Trung Quốc) được thờ là Thành hoàng làng Hữu Cước, xã Liên Hồng, Đan Phượng, Hà Nội.
Ở nhiều vùng khác của nước ta cũng có hiện tượng thờ cúng Thành hoàng là người ngoại tộc. Điều này có thể cắt nghĩa bằng nhiều lý do: Những người nước đó có nhân cách cá nhân và có công lao to lớn với địa phương nên sau khi chết được tôn thờ; Do sự kính nể, thậm chí cả sự sợ hãi uy lực của những con người đó nên phải thờ cúng để “hồn ma” của họ không làm hai cộng đồng.
Ban Nghiên cứu Tôn giáo