banner 728x90

Thành hoàng là người ngoại bang

19/06/2024 Lượt xem: 2442

 

Hội làng

Tuy không phổ biến, nhưng đây đó vẫn có trường hợp làng Việt chọn một người ngoại bang để thờ cúng làm Thành hoàng.

Đình Súng Phao xã Cao Dương, huyện Thanh Oai (Hà Nội) thờ Tích Quang Cư Sĩ (một Thái thú nhà Hán) làm Thành hoàng.

Tống Hậu, một hoàng hậu nhà Tống bị nạn trôi dạt vào bờ biển nước ta, hiển linh và được nhiều làng thờ làm Thành hoàng.

Cao Than (quan nhà Hán) có công với dân làng được lập là Thành hoàng làng La Thạch, xã Phương Đình, huyện Đan Phượng, Hà Nội.

Triệu Đà là Thành hoàng làng Đồng Xuân, tỉnh Thái Bình.

Kiên Sang (người Trung Quốc) được thờ là Thành hoàng làng Hữu Cước, xã Liên Hồng, Đan Phượng, Hà Nội.

Ở nhiều vùng khác của nước ta cũng có hiện tượng thờ cúng Thành hoàng là người ngoại tộc. Điều này có thể cắt nghĩa bằng nhiều lý do: Những người nước đó có nhân cách cá nhân và có công lao to lớn với địa phương nên sau khi chết được tôn thờ; Do sự kính nể, thậm chí cả sự sợ hãi uy lực của những con người đó nên phải thờ cúng để “hồn ma” của họ không làm hai cộng đồng.

Ban Nghiên cứu Tôn giáo

 

 

 

Tags:

Bài viết khác

Phong tục cúng giỗ đầu trong văn hóa của người Việt

Giỗ đầu còn gọi là Lễ tiểu tường, là ngày giỗ đầu tiên, tổ chức sau ngày người mất đúng một năm. Đây cũng chính là một nét văn hóa đặc trưng của người Việt từ xa xưa cho đến hiện nay.

Sự khác biệt trong phong tục thờ cúng giữa người Hoa với người Việt

Dù chịu ảnh hưởng bởi lối sống của người Việt nhưng người Hoa vẫn giữ được những phong tục riêng, đặc biệt là phong tục thờ cúng. Chính việc giữ gìn phong tục này đã tạo nên sự khác biệt độc đáo giữa người Việt và người Hoa, góp phần làm đa dạng bản sắc văn hóa của các dân tộc.

Hình tượng chim hạc trong đời sống tâm linh người Việt

Chim Hạc với hình ảnh nhẹ nhàng, tinh tế uyển chuyển là biểu trưng cho điềm lành, thanh cao thoát tục, trường thọ và hạnh phúc. Người dân dùng hình tượng Hạc để biểu thị mong ước ấm êm, gia đình vui vẻ.

Vai trò của bản hội trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Bản hội chính là một loại hình cộng đồng tôn giáo, tín ngưỡng. Cộng đồng này được cố kết với nhau bởi có cùng niềm tin vào sự độ trì của các vị thần trong tín ngưỡng thờ Mẫu và có chung một đồng thầy với những năng lực đặc biệt. Những phân tích lý thuyết về mối quan hệ giữa cộng đồng và di sản văn hóa đã chỉ ra vai trò chủ thể sáng tạo, thực hành, bảo vệ và trao truyền di sản của cộng đồng. Không có cộng đồng ắt sẽ không có di sản.

Tứ Phủ Thánh Cô trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Tứ Phủ Thánh Cô gồm Thập Nhị Thánh Cô (Mười hai cô). Trong Đạo Mẫu, Tứ Phủ Thánh Cô đứng sau Ngũ Vị Tôn Ông, Tứ Phủ Chầu bà, Tứ Phủ Quan Hoàng, đứng trên Tứ Phủ Thánh Cậu.

Tục thờ cúng bà Mụ trong tín ngưỡng người Việt

Lễ cúng Mụ thịnh hành trong một số dân tộc châu Á trong đó có dân tộc Việt, và thường được tổ chức vào những thời điểm khi đứa trẻ mới sinh được 3 ngày (ngày đầy cữ), 1 tháng (ngày đầy tháng) và 1 năm (ngày thôi nôi).

Hành lễ trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Cũng như các tôn giáo, tín ngưỡng khác, tín ngưỡng thờ Mẫu cũng có những nguyên tắc nhất định trong việc hành lễ. Hành lễ trong tín ngưỡng thờ Mẫu là hệ thống những hành vi, động tác nhằm biểu hiện sự tôn kính của con người với thần linh, phản ánh những ước mơ chính đáng của con người trước cuộc sống mà bản thân họ chưa có khả năng thực hiện.

Tứ Phủ Thánh Cậu trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Tứ Phủ Thánh Cậu gồm có 12 Thánh Cậu, là các hình tượng nam thiếu niên, nhanh nhẹn, xông xáo, mạnh mẽ, hiếu động và thường là hầu cận của một vị thánh quan trong Tứ Phủ Quan Hoàng.
Top