banner 728x90

Phong tục làm nhà mới của người Chăm Islam

20/12/2024 Lượt xem: 2474

Người Chăm Islam tại An Giang từ lâu đã xây dựng và bảo tồn một kho tàng văn hóa đa dạng, trong đó lễ mừng nhà mới là một nghi thức quan trọng, thể hiện sự kính trọng với thần linh và gắn bó với cộng đồng. Đây không chỉ là dịp đánh dấu một khởi đầu mới của gia chủ mà còn là ngày hội của cả làng, nơi những giá trị văn hóa và phong tục truyền thống được tôn vinh.

Theo phong tục người Chăm, trước khi khởi công xây dựng nhà mới, gia chủ phải chọn ngày lành, giờ tốt dựa trên sự tư vấn của Ban giáo cả. Vị trí dựng nhà cũng được lựa chọn cẩn thận sao cho thuận lợi về mặt phong thủy và phù hợp với tín ngưỡng.

Người Chăm tin rằng việc dựng cột nhà là bước quan trọng nhất, mang ý nghĩa kết nối giữa đất trời và con người. Lễ dựng cột diễn ra vào sáng sớm, khoảng 6 giờ. Giáo cả đạo Hồi chủ trì nghi thức, cưa đầu cột nhà đầu tiên. Mạt cưa được hứng vào một chiếc mâm phủ vải trắng, sau đó gói lại cẩn thận và đặt lên đòn dông – biểu tượng linh thiêng cầu mong sự bình an.

Ngoài ra, trái bí đao được cắt đôi và chôn dưới cột chính, mang ý nghĩa giữ cho ngôi nhà luôn mát mẻ, yên lành. Trong lúc dựng cột, các thanh niên trong làng chia thành hai nhóm kéo dây, vừa đọc kinh Salawat Nabi Mohammed, vừa phối hợp dựng cột thẳng đứng.

Nhà của người Chăm thường có kết cấu chữ I, với đòn dông vát theo trục Đông - Tây, giúp ngôi nhà đón được gió và ánh sáng tự nhiên. Phần lớn nhà được dựng trên cột cao, tạo khoảng không gian chống lũ và đảm bảo thông thoáng.

Cửa chính của nhà được thiết kế hơi thấp, nhằm khuyến khích khách cúi đầu khi vào, thể hiện sự tôn kính với gia chủ. Mặt tiền của mỗi ngôi nhà đều có cầu thang gỗ dẫn lên, vừa tiện lợi vừa mang lại vẻ gần gũi.

Nghi thức dựng cột nhà trong lễ dựng nhà mới của người Chăm Islam

Sau khi hoàn tất việc xây dựng, gia chủ chọn một ngày tốt để tổ chức lễ mừng nhà mới. Thời gian diễn ra lễ thường vào đầu giờ chiều, từ 13 giờ đến 14 giờ. Trước đó, ngôi nhà được dọn dẹp, trang trí gọn gàng, và chuẩn bị các vật phẩm tượng trưng như bếp lửa, hũ gạo, hũ muối, thể hiện sự sung túc và ấm no.

Nam giới tập trung tại thánh đường để cầu nguyện, trong khi phụ nữ thực hiện nghi lễ tại nhà. Sau đó, mọi người tụ họp tại ngôi nhà mới, mang theo những món quà như lương thực, đồ dùng cần thiết để chúc mừng gia chủ.

Tại buổi lễ, giáo cả cùng các thanh niên trong làng đọc kinh cầu phước, cảm tạ thánh Allah và các bậc tổ tiên đã phù trợ để gia đình có được ngôi nhà mới. Đồng thời, họ cầu nguyện cho gia đình gia chủ làm ăn phát đạt, gặp nhiều may mắn.

Lễ mừng nhà mới còn là dịp để tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ sôi động. Những chàng trai, cô gái Chăm khoác lên mình trang phục truyền thống, biểu diễn các bài dân ca, dân vũ đặc sắc, mang đến không khí hân hoan, vui vẻ.

Đặc biệt, các món bánh truyền thống chỉ xuất hiện trong những dịp quan trọng như bánh Hapum, Hakalim, Bakigah được mang ra mời khách, kèm theo trà thơm đậm đà. Đây là biểu tượng của sự hiếu khách và tình đoàn kết của người Chăm.

Lễ mừng nhà mới không chỉ là một nghi thức tâm linh mà còn là dịp để người Chăm Islam bày tỏ lòng biết ơn với thần linh và cộng đồng. Đồng thời, đây là cơ hội để thắt chặt tình làng nghĩa xóm, lưu truyền những giá trị văn hóa độc đáo và vun đắp tinh thần đoàn kết bền vững trong cộng đồng. 

Nguồn: dangcongsan.vn

 

 

Tags:

Bài viết khác

Tết Thanh minh của người Dao

Tết Thanh minh không chỉ là dịp để tưởng nhớ tổ tiên mà còn là một nét văn hóa đặc sắc của nhiều dân tộc thiểu số, trong đó có người Dao Quần Chẹt ở các tỉnh Tuyên Quang, Hòa Bình, Vĩnh Phúc. Đây là dịp để con cháu sum vầy, thể hiện lòng thành kính với bậc tiền nhân, đồng thời lưu giữ những phong tục truyền thống.

Nét văn hóa trong trang phục dân tộc H’mông

Nằm trong một quốc gia đa dân tộc, dân tộc H’mông được coi là một thành viên quan trọng trong cộng đồng các dân tộc thiểu số ở Việt Nam. Cùng với tiếng nói, chữ viết, trang phục cũng là một trong những chi tiết quan trọng đầu tiên để nhận biết và phân biệt dân tộc này với dân tộc khác. Trang phục truyền thống không chỉ mang đậm bản sắc văn hóa, mà còn chứa đựng những giá trị nghệ thuật, giá trị lịch sử của từng tộc người.

Những tấm dệt đan sắc núi rừng

Giữa sắc thẫm của đại ngàn Trường Sơn, đây đó nổi lên màu trắng của những dải mây vành khăn ở lưng chừng núi, màu đỏ của hoa gạo, hoa chuối, màu xanh của cây cỏ, màu vàng của lá úa rơi rụng, hay màu tím của hoàng hôn, màu của những tia nắng tán sắc cuối chân trời khi chiều muộn… Tất cả đã vẽ nên một bức tranh thiên nhiên mà người Tà Ôi ở không gian sống của chính tộc người mình

Những điều cần biết về tục thờ Linga và Yoni của người Chăm

Tục thờ Linga và Yoni có nguồn gốc từ cộng đồng người sống ở vùng lưu vực sông Ấn, thuộc chủng tộc Sumerian và Dravidan. Tín ngưỡng của họ gắn liền với thần thoại về thần mẹ và sự thờ cúng âm lực, coi sinh thực khí là nguồn gốc của mọi sự sáng tạo.

Các phong tục cần biết khi đến các làng bản của người dân tộc

Đồng bào các dân tộc Bắc Hà nói riêng và Lào Cai nói chung rất hiếu khách, nhưng khi du khách đến thăm làng, bản nên chú ý những điều kiêng kỵ và cần biết một vài phong tục, tập quán sinh hoạt để tiện ứng xử và giao tiếp.

Nhuộm răng đen - Phong tục lâu đời của người Việt

Nhuộm răng đen là một tục lệ lâu đời, xuất hiện từ thời Hùng Vương, tồn tại suốt mấy ngàn năm trong lịch sử văn hóa của người Việt. Đây vốn là phong tục cổ truyền không chỉ của cư dân người Việt mà còn tồn tại ở cộng đồng các dân tộc như Thái, Mường, Dao, Lự, Si La,…Trong cộng đồng người Việt, tục nhuộm răng đen chủ yếu chỉ phổ biến ở khu vực miền Bắc và miền Trung, còn ở miền Nam không thấy dấu vết của phong tục này.

Thala – nét đẹp văn hóa cộng đồng của người Khmer

Trên đường vào các phum, sóc của đồng bào Khmer Nam Bộ, đi khoảng một vài cây số, ta dễ dàng bắt gặp những ngôi nhà từ vài mét đến vài chục mét vuông, nép dưới bóng chùa hay bóng cây. Đó là các điểm dừng, nghỉ cho khách đi đường, do bà con dân tộc Khmer xây dựng. Tiếng Khmer gọi đó là các “Thala” (Schla).

Nghề làm cốm dẹp truyền thống của người Khmer (Sóc Trăng)

Cốm dẹp là một món ăn đặc sản nổi tiếng của vùng Sóc Trăng, không chỉ là biểu tượng văn hóa đặc trưng của địa phương mà còn gắn liền với đời sống văn hóa, tinh thần của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ. Món ăn này không chỉ được sử dụng trong những bữa ăn hàng ngày mà còn là một phần không thể thiếu trong các dịp lễ quan trọng, đặc biệt là Lễ cúng Trăng - một sự kiện tôn giáo quan trọng của người Khmer.
Top