banner 728x90

Nghi lễ, tín ngưỡng thờ cúng của người Lô Lô

20/05/2024 Lượt xem: 2372

Dân tộc Lô Lô ở Cao Bằng chiếm 0,54% dân số toàn tỉnh và chiếm 59% tổng số người Lô Lô ở Việt Nam. Người Lô Lô sinh sống tập trung tại các xã: Kim Cúc, Cô Ba, Hồng Trị (Bảo Lạc), Đức Hạnh (Bảo Lâm). Cũng như một số dân tộc khác sinh sống trên địa bàn tỉnh, người Lô Lô cũng có nghi lễ, tín ngưỡng riêng của đồng bào mình, đó là những nét văn hóa độc đáo có từ lâu đời mà đến nay đồng bào Lô Lô vẫn còn gìn giữ.

Nghi lễ cúng của người Lô Lô

Một trong những tín ngưỡng thờ cúng đầu tiên của người Lô Lô đó là thờ cúng tổ tiên. Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên tồn tại rất lâu đời trong cộng đồng người Lô Lô đen. Họ quan niệm tổ tiên là những người thuộc thế hệ trước đã sinh ra mình và đồng bào phân làm hai lớp: tổ tiên gần (dùy khế) từ 3 - 5 đời (bố mẹ, ông bà, cụ) trở lại và tổ tiên xa là những người thuộc từ đời thứ 4 hoặc thứ 6 trở lên.

Mỗi gia đình Lô Lô đen đều lập bàn thờ tổ tiên, đây là việc làm thể hiện sự hiếu thảo của con cháu dành cho ông bà, cha mẹ và những người trong họ tộc mình. Họ quan niệm tổ tiên sẽ phù hộ cho mình được bình an, con cháu có sức khỏe, gặp mọi vận may trong cuộc sống.

Bàn thờ tổ tiên của người Lô Lô đen được bố trí ở sát vách của gian giữa, đối diện với cửa chính. Những tổ tiên được rước lên bàn thờ tượng trưng bằng những hình nhân làm bằng gỗ và được cắm vào mo tre, cài vào vách. Vị trí thứ bậc gần xa của dùy khế được sắp xếp từ trái sang phải (bố mẹ, ông bà, cụ).

Ngoài các vị thần linh, các thế lực siêu nhiên, người Lô Lô đen cho rằng con người sau khi chết, hồn được chia làm bốn phần, cư trú ở bốn nơi khác nhau. Một phần được con cháu tiễn về nơi sinh ra đó là về trời. Phần khác đưa về thế giới mường ma ở khu mộ của làng. Phần nữa ngự chế trên sàn gác bếp, coi nhà cửa giúp con cháu, không cho ma ngoài xâm nhập vào nhà. Phần còn lại được con cháu đưa lên thờ cúng trên bàn thờ tổ tiên và được con cháu thờ cúng chu đáo.

Hằng năm, đồng bào Lô Lô cúng tổ tiên vào dịp Tết Nguyên đán và tết rằm tháng 7. Khi trong nhà có việc cưới xin, tang ma, sinh nở, chủ nhà phải dâng lễ trình tổ tiên. Ngoài ra, người Lô Lô đen còn cúng tổ tiên mỗi khi người nhà bị ốm đau, hoạn nạn. Ngoài bàn thờ tổ tiên, trong nhà còn có khoan li (nơi thờ những người chết bất đắc kỳ tử) được đặt ở góc nhà dưới bàn thờ tổ tiên hay ở gian có lò bếp, gia cụ. Chỉ có chủ nhà mới được quét dọn nơi thờ cúng này.

Đối với thờ cúng Thổ công, miếu Thổ công của đồng bào Lô Lô đen được dựng ở nơi yên tĩnh, vắng người qua lại, trong khu vực rừng thiêng của làng. Nơi đây có nhiều cây cổ thụ và trong hương ước của làng có quy định không ai được chặt cây hoặc đào bới bừa bãi khu vực này. Miếu Thổ công gắn với câu chuyện thờ thần hộ mệnh của người Lô Lô đen.

Theo truyền lại, xưa kia hòn đá thần dẫn đường cho người Lô Lô đến cư trú tại Nà Hầu, xã Bảo Toàn, rồi sang xã Kim Cúc, Hồng Trị (Bảo Lạc), xã Đức Hạnh (Bảo Lâm). Đến đâu ở, người Lô Lô cũng thấy hòn đá vuông, cao khoảng hai gang tay xuất hiện trên một mảnh đất bằng phẳng trong cánh rừng già gần làng. Người Lô Lô coi đó là hồn đá đã đi theo để bảo vệ cho dân làng nên lập miếu thờ. Bản Lô Lô truyền tai nhau về sự linh thiêng không chỉ của thần đá mà còn cả khu rừng bao quanh thần đá gọi là rừng thiêng, rừng Thổ công. Người Lô Lô tin rằng thần đá là thần hộ mệnh bảo vệ cho dân làng, mang lại sự no ấm, bình yên cho dân làng.

Hằng năm, người Lô Lô đen tổ chức lễ cúng Thổ công cùng với lễ cầu mưa vào dịp đầu tháng 3 âm lịch. Lễ vật gồm lợn, gà, chó, rượu, xôi do dân làng cùng nhau đóng góp. Chủ trì lễ cúng gồm có 2 thầy (một thầy chính cúng lợn và gà, một thầy phụ cúng chó). Lễ vật sau khi dâng cúng được dân làng cùng nhau thụ lộc ngay tại miếu.

Bên cạnh tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, thờ Thổ công, người Lô Lô đen còn duy trì tín ngưỡng thờ các thần che chở cho các gia đình như: thờ cúng ma bếp, cúng bà mụ, cúng thần phù hộ chăn nuôi... cho mùa màng tươi tốt, gia đình gặp nhiều may mắn. Sau khi cúng xong cả gia đình quây quần cùng nhau thưởng thức các món ăn do tự tay mình làm ra trong không khí vui vẻ, đầm ấm. 

Cùng với tín ngưỡng thờ cúng, người Lô Lô còn nhiều nghi lễ rất độc đáo, là những di sản văn hóa phi vật thể đặc sắc, như: lễ cầu mưa, lễ mừng cơm mới, lễ tang ma… Trong đó, lễ cầu mưa (mề lồ pỉ) là một nghi lễ được người Lô Lô đen duy trì từ bao đời nay. Bài cúng lễ vật gà có nội dung mời thần sấm, thần chớp, thần mưa, thần gió... về nhận lễ vật, phù hộ mùa màng, không làm hại các loại cây cối, không làm hại người, không tàn phá nhà cửa và giết hại các loại súc vật.

Nghi lễ cầu mưa của đồng bào dân tộc

Bài khấn cúng lễ vật chó có nội dung mời những loại ma như chết do đánh nhau, chết nước, chết ngã cây... (các ma làm hại) về nhận lễ vật, sau đó khấn đuổi chúng đi thật xa đến tận nơi mặt trời lặn để không gây hại quấy rối dân làng. Bài khấn cúng trâu là mời các loại ma tổ tiên nhận lễ, ăn uống và phù hộ cho dân làng, con cháu làm ăn phát đạt, ruộng nương nhiều lúa, ngô, mùa màng tươi tốt, cuộc sống no đủ, người người khỏe mạnh...

Lễ vật dâng cúng trong lễ cầu mưa được cúng hai lần (lần một cúng sống sau khi cắt tiết con vật), lần hai cúng chín (sau khi nấu chín con vật). Kết thúc lễ cúng, lễ vật được chia đều cho dân làng và dành một phần để biếu lộc cho thầy cúng chính. Sau khi cúng lễ cầu mưa về nhà, thầy cúng phải kiêng không được nói chuyện với ai, không ra khỏi nhà trong vòng ba ngày.

Có thể nói, các nghi lễ, tín ngưỡng thờ cúng của người Lô Lô khẳng định những giá trị văn hóa có ý nghĩa, phản ánh giá trị đạo đức của một cộng đồng dân tộc. Vì thế, giữ gìn những giá trị văn hóa độc đáo trong nghi lễ, tín ngưỡng của người Lô Lô nhằm phát huy những yếu tố tích cực tạo sức mạnh và động lực nội sinh duy trì bản sắc văn hóa tộc người.     

Ban Nghiên cứu văn hóa

 

Tags:

Bài viết khác

Các hình thức diễn xướng trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Hầu bóng là một nghi lễ tiêu biểu và đặc trưng nhất của tín ngưỡng thờ Mẫu, vốn xuất phát từ người Việt ở Bắc Bộ, nhưng sau đó theo chân người Việt vào Trung Bộ và Nam Bộ, tạo nên những sắc thái riêng cho mỗi miền. Hầu bóng, nhìn từ góc độ văn hóa - nghệ thuật là một hình thức diễn xướng dân gian tổng hợp, một loại hình sân khấu tâm linh.

Lễ hội Nghinh Ông - Nét văn hóa đậm chất dân gian và lâu đời của người dân vùng biển Cần Giờ

Hàng trăm ghe đánh cá của ngư dân huyện Cần Giờ (Tp.Hồ Chí Minh) tham gia đoàn đưa - rước Nghinh Ông, cầu vụ mùa bội thu. Từng đàn hải âu bám theo ghe Nghinh ra khu vực làm lễ. Bên đường người dân lập hương án chờ Nghinh Ông về.

Sự tích hợp các giá trị văn hóa nghệ thuật trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Trong các loại hình văn hóa của con người có một dạng thức văn hóa khá đặc thù, đó là “văn hóa tôn giáo”, như văn hóa Phật giáo, văn hóa Gia tô giáo, văn hóa Ấn giáo và văn hóa Khổng giáo. Đối với một số tín ngưỡng hay tôn giáo sơ khai, chúng ta có thể dõi thấy những dạng thức văn hóa, những quá trình tích hợp văn hóa – nghệ thuật như vậy, trong đó tín ngưỡng thờ Mẫu là một ví dụ khá tiêu biểu.

Lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc: Nét đẹp tín ngưỡng thờ Cá Ông của ngư dân đảo ngọc

Lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc được xem là lễ hội dân gian lâu đời của ngư dân trên đảo ngọc. Hằng năm, lễ hội đều được tổ chức để tỏ lòng thành kính đối với Cá Ông, cũng như mong muốn một năm mưa thuận gió hoà.

Ý nghĩa tượng Phúc Lộc Thọ

Từ xa xưa, con người luôn tin vào sức mạnh của thần linh để cầu chúc cho niềm vui, tuổi thọ và sức khỏe. Đặc biệt, tượng Phúc - Lộc - Thọ luôn được tôn thờ để gắn kết với những điều tốt đẹp này.

Tín ngưỡng thờ cúng trong các nhà thờ họ ở vùng biển

Nhà thờ họ là một công trình kiến trúc truyền thống của người Việt, được xây dựng để thờ cúng tổ tiên của một dòng họ. Đây là nơi con cháu trong dòng họ tập trung vào những dịp quan trọng như ngày giỗ tổ, lễ Tết, hay các nghi lễ tôn giáo khác để tưởng nhớ và bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên.

Những mặt hạn chế, tiêu cực của tín ngưỡng thờ Mẫu và nghi lễ lên đồng

Bản thân tín ngưỡng thờ Mẫu là hệ thống các tín ngưỡng ở các trình độ phát triển rất khác nhau, từ sơ khai, nguyên thủy như các hình thức thờ Nữ thần đến các hình thức phát triển cao hơn là thờ Mẫu Tam Phủ Tứ Phủ.

Vẻ đẹp văn hóa trong nghệ thuật múa dân gian của người Dao

Khởi nguồn từ đời sống lao động và những ước mơ về cuộc sống thanh bình, hạnh phúc, nghệ thuật múa dân gian của người Dao phản chiếu những góc nhìn văn hóa đa chiều về cuộc sống, tín ngưỡng và bản sắc văn hóa Dao.
Top