banner 728x90

Khám phá Bia đá chùa Đại Bi - Bảo vật Quốc gia ở Hưng Yên

22/11/2024 Lượt xem: 2857

Với chất liệu đá xanh nguyên khối, Bia “Đại bi Diên Minh tự bi” có niên đại thời Trần, năm Đinh Mão, niên hiệu Khai Thái thứ 4 (năm 1327), dưới triều vua Trần Minh Tông.

Chùa Đại Bi, Hưng Yên. (Nguồn: theochanphat)

Bia “Đại bi Diên Minh tự bi” (còn được gọi là Bia đá chùa Đại Bi) hiện lưu giữ tại Ủy ban Nhân dân xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên.

Bia được công nhận là Bảo vật Quốc gia tại Quyết định số 73/QĐ-TTg ngày 18/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ.

Với chất liệu từ đá xanh nguyên khối, Bia “Đại bi Diên Minh tự bi” có niên đại thời Trần, năm Đinh Mão, niên hiệu Khai Thái thứ 4 (năm 1327), dưới triều vua Trần Minh Tông. Đây là tấm bia đá cổ quý hiếm còn được lưu giữ đến ngày nay trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.

Bia có dạng khối hình chữ nhật dẹt rộng 60cm, cao 100cm, dày 11cm. Bia gồm 2 mặt (mặt trước và mặt sau) bao gồm các phần: trán bia và diềm bia.

Bia Đại Bi Diên Minh tự bi. (Nguồn: Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh Hưng Yên)

Tấm bia là một chứng tích về sự phát triển huy hoàng của Phật giáo Việt Nam trong lịch sử, là một tác phẩm nghệ thuật điêu khắc độc đáo, góp phần phản ánh trình độ mỹ thuật và kỹ thuật điêu khắc đá thời Trần đạt đến đỉnh cao.

Tấm bia là hiện vật gốc độc bản đã tồn tại từ lâu đời tại chùa, được các nghệ nhân dân gian tạo tác hoàn toàn bằng kỹ thuật điêu khắc đá thủ công truyền thống hết sức công phu, tỉ mỉ và độc đáo.

Kỹ thuật thủ công đó được thể hiện rõ trên toàn bộ thể thức của một bia đá cổ thời Trần. Hơn nữa, tấm bia là một kiệt tác điêu khắc đá thời Trần, minh chứng cho sự phát triển huy hoàng của chùa Đại Bi trong một khoảng thời gian lịch sử.

Nội dung văn bia ghi chép về cảnh đẹp nơi di tích tọa lạc, việc trùng tu, những người công đức vào chùa và tấm lòng hướng Phật của một vị dòng dõi quý tộc Sa môn Trí Hành.

Tấm bia là một chứng tích về sự phát triển huy hoàng của Phật giáo Việt Nam trong lịch sử, phản ánh tư tưởng và giá trị thẩm mỹ của triều đại quân chủ Phật giáo thân dân, lấy tư tưởng Phật giáo mà cốt lõi là triết lý từ bi, hỷ xả, hòa quang đồng trần làm động lực thúc đẩy việc xây dựng con người và xã hội.

Hơn nữa, tấm bia ra đời vào năm 1327 là thời kỳ Phật giáo Trúc Lâm phát triển toàn thịnh và được sự bảo hộ mạnh mẽ của triều đình nhà Trần.

Quãng thời gian này, Phật giáo Trúc Lâm phát triển từ Yên Tử lan ra cả nước, sư tăng cả nước thuộc quyền cai quản của Đệ Nhị Tổ Pháp Loa ở chùa Vĩnh Nghiêm (Bắc Giang).

Chùa Đại Bi Diên Minh ra đời trong khoảng thời gian này là một minh chứng rất rõ cho sự phát triển mạnh mẽ đó của Thiền phái Trúc Lâm.

Về mặt giá trị nghệ thuật, đây là một tấm bia thuộc dòng bia Phật giáo thời Lý và thời Trần với hai mặt đều chạm khắc trang trí còn khá rõ ràng, đề tài và bố cục tương tự như nhau.

Tất cả các đề tài trang trí trên tấm bia: rồng, hoa cúc, ngọc báu,… có niên đại rõ ràng (1324-1327) nên đều là các mẫu hoa văn chuẩn để xác định niên đại cho các loại hoa văn tương tự ở các di vật hoặc di tích khác không được ghi niên đại.

Thêm nữa, nghệ thuật thời Trần là một dòng nghệ thuật có diễn biến mạnh và nhanh trong suốt hai thế kỷ 12-13. Vì vậy, những hoa văn trang trí và tấm bia có niên đại như thế này sẽ góp phần xác định đặc điểm của nghệ thuật thời Trần trong giai đoạn đầu thế kỷ 14.

Tấm bia là một tác phẩm nghệ thuật điêu khắc hoàn hảo, góp phần phản ánh mỹ thuật và kỹ thuật điêu khắc đá thời Trần đạt đến đỉnh cao trong lịch sử mỹ thuật nước ta.

Tấm bia là di sản văn hóa vật thể độc đáo ghi khắc về chùa Đại Bi Diên Minh. Nội dung văn bia ghi lại tương đối đầy đủ quá trình tu bổ, tôn tạo chùa vào thời Trần.

Việc cúng ruộng đất vào chùa cho thấy tinh thần sùng đạo Phật của nước ta vào thời Trần. Đồng thời, thể hiện sự ổn định xã hội và hưng thịnh của đất nước. Đất nước có ổn đinh, phát triển thì các tầng lớp trong xã hội mới có điều kiện cung tiến để xây dựng các công trình tôn giáo.

Văn bia có nội dung về lịch sử và hành trạng của người cho tu bổ, tôn tạo chùa Đại Bi Diên Minh là Sa môn Trí Hành. Do vậy, văn bia cũng dành một phần nội dung nói về nhà sư này. Qua tấm bia có thể hiểu thêm một số chi tiết quanh nhân vật nhà sư Sa môn Trí Hành mà hiện không còn tư liệu nào ghi chép.

Văn bia thuật lại việc trùng tu, tôn tạo chùa Đại Bi Diên Minh và những người đương thời cung tiến ruộng đất vào chùa, do đó cung cấp một nguồn tư liệu quý giá, là văn bản tài liệu gốc phục vụ cho công tác nghiên cứu trên nhiều phương diện./.

Theo Vietnam+

 

 

 

Tags:

Bài viết khác

Nhiều điều thú vị về mộ Bà Rịa được làm rõ

Cái tên địa phương Bà Rịa - Vũng Tàu vốn gây nhiều sự tò mò, chú ý của người phương xa. Nay, thông tin về Bà Rịa đã được làm rõ hơn trong Hội thảo khoa học "Mộ Bà Rịa và giá trị di sản văn hoá”.

Kiến trúc tinh xảo của đình Ông Voi 300 tuổi, lưu giữ 10 đạo sắc phong của vua

Gần 300 năm tuổi, đình Ông Voi ở Hội An (Đà Nẵng) nổi bật với hậu tẩm hai tầng, cặp tượng voi uy nghi trước sân và hiện còn lưu giữ 10 đạo sắc phong, trở thành điểm nhấn văn hóa - tín ngưỡng đặc sắc của cư dân phố cổ.

Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam – Dấu ấn văn hóa biển độc đáo của Vũng Tàu

Lễ hội Nghinh Ông Đình Thắng Tam là một trong những lễ hội lâu đời có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với ngư dân Vũng Tàu (TP. Hồ Chí Minh). Đây không chỉ là sinh hoạt tín ngưỡng quan trọng gắn với đời sống ngư dân mà còn là di sản văn hóa phi vật thể mang đậm bản sắc của cư dân miền biển.

Chiêm ngưỡng bảo vật quốc gia văn hóa Óc Eo

Không gian phân bố của văn hóa Óc Eo ở khắp các tỉnh Nam bộ, nhưng những di tích, di vật tiêu biểu nhất tập trung trên địa bàn An Giang. Hiện, tỉnh có 10 bảo vật quốc gia đều thuộc văn hóa Óc Eo, được lưu giữ và trưng bày ở Bảo tàng tỉnh và Ban Quản lý Di tích Văn hóa Óc Eo.

Dấu tích quần thể kiến trúc Chăm ở Gia Lai

Khai quật phế tích tháp Phú Ân, giới nghiên cứu phát hiện nhiều gạch ngói, gốm sứ, kim loại, cho thấy đây là quần thể kiến trúc Chăm quy mô.

Tháp Tam Thắng – Biểu tượng đương đại từ ký ức ba làng biển

Giữa những làn gió mặn mòi của thành phố biển Vũng Tàu, nơi ánh nắng phản chiếu lên từng con sóng và lịch sử như vẫn vang vọng trong từng con phố, một công trình kiến trúc hiện đại đã âm thầm vươn mình lên như một biểu tượng mới – đó là Tháp Tam Thắng.

Trung thu – Hương vị của đoàn viên và ký ức

Trung thu không chỉ là Tết thiếu nhi, mà còn là dịp để mỗi người trở về, tìm lại những khoảnh khắc sum vầy, đoàn viên bên gia đình. Dưới ánh trăng rằm tròn đầy, giữa tiếng trống lân rộn rã và sắc đèn lồng rực rỡ, chiếc bánh Trung thu luôn hiện diện như một thức quà không thể thiếu – biểu tượng của tình thân, của sự gắn kết, của những điều trọn vẹn trong lòng người Việt.

Kim Chương tự - ngôi chùa lịch sử của đất Gia Định

Hai ngôi chùa cổ của trấn Phiên An được tác giả Gia Định thành thông chí khảo tả là Giác Lâm tự và Kim Chương tự. Kim Chương tự là ngôi chùa gánh lấy hầu hết những thăng trầm của lịch sử đất Gia Định. Lúc được coi là ngôi “đại bửu sát”, lúc chỉ còn là ngôi chùa lá nhỏ hoang tàn ở ven Đồng Tháp Mười.
Top